Gợi ý
Dựa vào định nghĩa phân số.
Hotline: 1900 633 551
Điểm 0
Góp ý - Báo lỗi
Chọn nhiều đáp án đúng
Trong các cách viết sau, cách viết nào cho kết quả là phân số?
`0/6`
`-21/0`
`(1,2)/7`
`-9/10`
Gợi ý
Dựa vào định nghĩa phân số.
`0/6`
,`-9/10`
Hướng dẫn giải chi tiết
Với `a, b in ZZ, b ≠ 0`, ta gọi `a/b` là một phân số.
Vậy `0/6` và `-9/10` là phân số.
Điền đáp án đúng
Cho hình vẽ dưới đây:
Phần tô đậm biểu thị cho phân số:
Gợi ý
Đếm số ô vuông được tô đậm so với tổng số ô vuông.
`3/8`
Hướng dẫn giải chi tiết
Có `8` ô vuông trong đó `3` ô vuông được tô đậm
Vậy phần tô đậm biểu thị cho phân số `3/8`.
Điền đáp án đúng
Điền số thích hợp vào ô trống:
Mỗi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số với mẫu số bằng
Gợi ý
Xem lại cách biểu diễn một số nguyên dưới dạng phân số.
`1`
Hướng dẫn giải chi tiết
Mỗi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số với mẫu số bằng `1.`
Điền đáp án đúng
Điền số thích hợp vào ô trống:
Vì `6 . (- 3) = 2 . (-9)` nên ta có phân số:
`-3` = `2`
Gợi ý
Áp dụng quy tắc bằng nhau của hai phân số.
`(-3)/(-9)` `=` `2/6`
Hướng dẫn giải chi tiết
Vì `6 . (- 3) = 2 . (-9)` nên ta có phân số : `(-3)/(-9)` = `2/6`.
Điền đáp án đúng
Điền số thích hợp vào ô trống:
`(-2)/7 = (-2)/7 `. `2` `=` `-4`
Gợi ý
Áp dụng tính chất cơ bản của phân số
`a/b=(a.m)/(b.m)` với `m ∊ ZZ, m ≠ 0`.
`(-2)/7=(-2. 2)/(7. 2)=(-4)/14`
Nối những đáp án đúng với nhau
Nối các phân số bằng nhau:
Gợi ý
Áp dụng quy tắc bằng nhau hoặc tính chất cơ bản của hai phân số.
Chọn đáp án đúng nhất
Rút gọn phân số `(-9)/12` về phân số tối giản, ta được:
`3/4`
`(-3)/4`
`1/2`
`1/4`
Gợi ý
Bước `1`: Tìm `ƯCLN` của tử và mẫu số sau khi đã bỏ đi dấu "`–`" (nếu có)
Bước `2`: Chia cả tử và mẫu số cho `ƯCLN` vừa tìm được.
`(-3)/4`
Hướng dẫn giải chi tiết
`9 = 3^2; 12 = 2^2. 3 ; ƯCLN(9, 12) = 3`
Vậy `(-9)/12`=`((-9):3)/(12:3)=(-3)/4`.
Điền đáp án đúng
Trong các phân số sau: `(-8)/10`; `12/(-15)`; `(-6)/9`; `(-4)/5`.
Phân số không bằng các phân số còn lại là:
Gợi ý
Rút gọn các phân số đã cho (nếu chưa tối giản) về phân số tối giản.
Sau đó so sánh các kết quả.
`(-6)/9`
Hướng dẫn giải chi tiết
`(-8)/10=(-4)/5;12/(-15)=(-12)/15=(-4)/5`
`(-6)/9=(-2)/3`
Vì `(-4)/5≠(-2)/3`nên `(-6)/9`không bằng các phân số còn lại.
Chọn đáp án đúng nhất
Tìm số nguyên `x`, biết `(-5)/12 = 10/x`
`-24`
`24`
`12`
`-12`
Gợi ý
Áp dụng quy tắc bằng nhau của hai phân số hoặc tính chất cơ bản của phân số.
`-24`
Hướng dẫn giải chi tiết
Cách `1`:
`(-5)/12 = 10/x`
`=>``(-5).x=12. 10`
`=>(-5).x=120`
`=>x=-24`
Cách `2`:
`(-5)/12=((-5).(-2))/(12.(-2))=10/(-24)=10/x=>x=-24`
Vậy `x = - 24`
Chọn đáp án đúng nhất
Một vòi nước chảy vào một bể không có nước, sau `50` phút thì đầy bể. Hỏi sau `10` phút, lượng nước đã chảy chiếm bao nhiêu phần bể?
`5`
`1/5`
`(-1)/5`
`1/4`
Gợi ý
Sử dụng phép chia.
`1/5`
Hướng dẫn giải chi tiết
Sau `10` phút, lượng nước đã chảy chiếm số phần bể là:
`10 : 50=10/50=1/5`