Bài tập

star star star

Câu hỏi số

1/10

clock

Điểm

0

Trên tổng số 100

Bật/ Tắt âm thanh báo đúng/sai

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

Điểm 0

Câu 1

Chọn đáp án đúng nhất

Tìm `x` trong tỉ lệ thức sau:

               `x/5 = (3,4)/(-2)`

`x = 8`,`5`

`x=-8`,`5`

`x=-0`,`34`

`x=0`,`34`

Xem gợi ý

Gợi ý

Từ tỉ lệ thức `a/b = c/d` `(a,b,c,d ne 0)`

Suy ra: `a = (bc)/d`

Đáp án đúng là:

`x=-8`,`5`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

`x/5 = (3,4)/(-2)=>x=(5.3,4)/(-2)=-8`,`5`

Vậy `x=-8`,`5`.

Câu 2

Chọn đáp án đúng nhất

Tìm số hữu tỉ `y` biết `x^2/y = 1/27` và `x/y =(-1)/3`

`y = -1/3`

`y=-1/9`

`y=1/9`

`y=1/3`

Xem gợi ý

Gợi ý

`x^2/y = x/y . x`

Đáp án đúng là:

`y=1/3`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Ta có: `x^2/y = x/y . x = (-1)/3 . x = 1/27`

`=> x = 1/27 : (-1)/3 = 1/27 . 3/(-1) = -1/9`

`=>y = x : (-1)/3 = (-1)/9 : (-1)/3 = 1/3`

Vậy `y=1/3`

Câu 3

Điền đáp án đúng

Tìm ba số `x;y;z` biết rằng `x/2 = y/3 = z/4` và `x + 2y - 3z = -12`

`x =`   ; `y =`   ; `z =`  

Đáp án đúng là:

`x=6; y=9; z=12`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Theo  bài ra ta có:

`x/2 = y/3 = z/4 = (2y)/6 = (3z)/12`

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: `x/2 = (2y)/6 = (3z)/12`

`= (x + 2y - 3z)/(2+6-12) = (-12)/(-4)= 3`

`=> x = 3.2 = 6`

       `y = (3.6):2 = 9`

       `z = (3.12) :3 = 12`

Vậy `x=6; y=9; z=12`.

Câu 4

Chọn đáp án đúng nhất

Cho `x` và `y` là hai đại lượng tỉ lệ nghịch và `y=5/x`. Gọi `x_1; x_2; x_3` là các giá trị của `x` và `y_1; y_2; y_3` là các giá trị tương ứng của `y`. Ta có:

`x_1.y_1 = x_2. y_2 = x_3.y_3= 1/5`

`x_1/x_2=y_2/y_1=5`

`x_1.y_1 = x_2.y_2=x_3.y_3 =5`

`x_1/y_1=x_2/y_2=5`

Đáp án đúng là:

`x_1.y_1 = x_2.y_2=x_3.y_3 =5`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

          `y= 5/x` hay `xy = 5`

`=>`  `x_1.y_1 = x_2.y_2 =...= 5`

Câu 5

Chọn đáp án đúng nhất

Tỉ số của số học sinh lớp `7``A1` và `7``A2` là `1`,`5`. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh, biết số học sinh của một lớp nhiều hơn lớp kia là `15` em.

Lớp `7``A1`: `30` học sinh

Lớp `7``A2`: `45` học sinh

Lớp `7``A1`: `45` học sinh

Lớp `7``A2`: `30` học sinh

Lớp `7``A1`: `35` học sinh

Lớp `7``A2`: `40` học sinh

Lớp `7``A1`: `45` học sinh

Lớp `7``A2`: `35` học sinh

Xem gợi ý

Gợi ý

Lập dãy tỉ số bằng nhau và tính toán

Đáp án đúng là:

Lớp `7``A1`: `45` học sinh

Lớp `7``A2`: `30` học sinh

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Gọi số học sinh lớp `7``A1` và `7``A2` lần lượt là `x,y` (học sinh; `x, y in NN^**`).

Vì tỉ số của số học sinh lớp `7``A1` và `7``A2` là `1,5` nên ta có: `x : y = 1,5 = 3/2`

Hay `x/3 = y/2`

Vì số học sinh của một lớp nhiều hơn lớp kia là `5` em nên ta có: `x - y = 15`

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

`x/3 = y/2 = (x-y)/(3-2) = 15/1 = 15`

`=> x = 15.3 = 45; y = 15.2 = 30`

Vậy số học sinh lớp `7A1` là `45` học sinh, số học sinh lớp `7A2` là `30` học sinh.

Câu 6

Điền đáp án đúng

Cho `a,b,c ne 0` và `a/b = b/c = c/a`. Biết `a+2b = 150`. Tính `c` ?

`c =`  

Xem gợi ý

Gợi ý

Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau.

Đáp án đúng là:

`c=50`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có: `a/b = b/c = c/a =(a+b+c)/(b+c+a) = 1`

`=> {(a = 1.b = b),(b = 1.c = c),(c = 1.a = a):}`

`=> a=b=c`

Vì `a+2b = 150` nên `a + 2a = 150`

`=> 3a = 150`

`=>a = 150 : 3 = 50`

`=> a=b=c = 50`

Vậy `c= 50`.

Câu 7

Chọn đáp án đúng nhất

Cho biết `x` tỉ lệ thuận với `y` theo hệ số tỉ lệ là `a`; `y` tỉ lệ nghịch với `z` theo hệ số tỉ lệ là `b`. Tìm mối liên hệ giữa `x` và `z` ?

`x` tỉ lệ thuận với `z` theo hệ số tỉ lệ là `ab`

`x` tỉ lệ nghịch với `z` theo hệ số tỉ lệ là `a/b`

`x` tỉ lệ nghịch với `z` theo hệ số tỉ lệ là `ab`

`x` tỉ lệ thuận với `z` theo hệ số tỉ lệ là `a/b`

Xem gợi ý

Gợi ý

Dựa vào tính chất tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch để viết các biểu thức tương ứng

Đáp án đúng là:

`x` tỉ lệ nghịch với `z` theo hệ số tỉ lệ là `ab`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Vì `x` tỉ lệ thuận với `y` theo hệ số tỉ lệ là `a` nên `x = ay`

`y` tỉ lệ nghịch với `z` theo hệ số tỉ lệ là `b` nên `y = b/z`

`=> x =ay = a.b/z = (ab)/z`

Vậy `x` tỉ lệ nghịch với `z` theo hệ số tỉ lệ là `ab`.

Câu 8

Chọn đáp án đúng nhất

Nếu `10` máy tiêu thụ hết `80` lít xăng. Hỏi dùng `17` máy (cùng loại) thì tiêu thụ hết bao nhiêu lít xăng?

`170` lít

`136` lít

`8` lít

`1360` lít

Xem gợi ý

Gợi ý

Số máy và số lít xăng tỉ lệ thuận

Đáp án đúng là:

`136` lít

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Gọi số lít xăng tiêu thụ cho `17` máy là `a` (lít, `a>0`)
Vì số máy và số lít xăng tỉ lệ thuận với nhau nên ta có: `10/80 = 17/x`

`=> x = 17 : 10/80  = 17 : 1/8 = 17.8`

`=136` (lít)

Vậy `17` máy (cùng loại) thì tiêu thụ hết  `136`  lít xăng.

Câu 9

Chọn đáp án đúng nhất

Hai thanh kim loại đồng chất có thể tích `10` `cm^3` và `15` `cm^3`. Hỏi mỗi thanh nặng bao nhiêu gam? Biết rằng khối lượng của cả hai thanh là `222`,`5` `g`

`89` `g` và `133`,`5` `g`

`90` `g` và `133`,`5` `g`

`89` `g` và `133` `g`

`8,9 g` và `133,5 g`

Xem gợi ý

Gợi ý

Khối lượng và thể tích của hai thanh là hai đại lượng tỉ lệ thuận.

Đáp án đúng là:

`89` `g` và `133`,`5` `g`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Gọi khối lượng của hai thanh kim loại lần lượt là `x` và `y` `(g)`

Vì khối lượng và thể tích của hai thanh là hai đại lượng tỉ lệ thuận nên ta có:

     `x/y = 10/15 =>x/10 = y/15`

Và `x+y = 222`,`5`

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

`x/10=y/15=(x+y)/(10+15)=(222,5)/25=8`,`9`

`=>x=8`,`9.10=89` `(g)`

      `y=8`,`9.15=133`,`5` `(g)`

Vậy mỗi thanh nặng `89` `g` và `133`,`5` `g`.

Câu 10

Chọn đáp án đúng nhất

Ba đội máy cày, cày trên ba cánh đồng có diện tích như nhau. Đội thứ nhất hoàn thành công việc trong `3` ngày, đội thứ hai trong `5` ngày và đội thứ ba trong `4` ngày. Hỏi đội thứ hai có bao nhiêu máy cày, biết rằng đội thứ hai ít hơn đội thứ ba là ba máy và công suất các máy như nhau?

`10` máy

`20` máy

`12` máy

`15` máy

Đáp án đúng là:

`12` máy

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Gọi số máy cày của ba đội lần lượt là `x;y;z` (`x;y;z in NN^**`)

Vì diện tích ba cánh đồng là như nhau nên thời gian và số máy cày là hai đại lượng tỉ lệ nghịch

Theo bài ra ta có:

        `x.3=y.5=z.4` và `z-y=3`

`=> y/4=z/5`

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

`y/4=z/5=(z-y)/(5-4)=3/1=3`

Do đó: `y=12; z=15`

Vậy đội thứ hai có `12` máy.

zalo