Bài tập

star star

Câu hỏi số

1/10

clock

Điểm

0

Trên tổng số 100

Bật/ Tắt âm thanh báo đúng/sai

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

Điểm 0

Câu 1

Chọn đáp án đúng nhất

Để tính `30 xx 3/10`, Hùng thực hiện: “Lấy 30 nhân 3 rồi chia 10”. Dũng thực hiện: Lấy 30 chia 10 rồi nhân cho 3”. Ai làm đúng?

Chỉ có Dũng làm đúng

Chỉ có Hùng làm đúng

Cả hai cùng làm sai

Cả hai cùng làm đúng

Xem gợi ý

Gợi ý

Sử dụng quy tắc nhân để phân tích cách làm của 2 bạn Dũng và Hùng

Đáp án đúng là:

Cả hai cùng làm đúng

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Hùng làm như sau:

          `30xx3/10 = (30xx3)/10=90/10=9`

Dũng làm như sau: 

          `30xx3/10 = (30xx3)/10 = (30/10)xx3 = 3xx3 = 9`

Vậy cả hai bạn cùng làm đúng.

Câu 2

Chọn đáp án đúng nhất

Cô giáo cho phép tính và bạn An đã giải phép tính đó như sau:

`(2/5+3/4)+1/4=2/5+(3/4+1/4)=2/5+1=7/5`

Bạn An đã làm đúng hay sai?

Đúng

Sai

Xem gợi ý

Gợi ý

Bước 1: Sử dụng tính chất kết hợp của phép cộng để kiểm tra cách làm của An

`(a+b)+c = a+(b+c)`

Bước 2: Thực hiện phép tính (thực hiện từ trái sang phải)

Đáp án đúng là:

Đúng

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

`(2/5+3/4)+1/4`

`= 2/5 + (3/4+1/4)` (tính chất giao hoán của phép cộng)

`= 2/5 + 1` = `7/5`

Vậy bạn An làm đúng

Câu 3

Chọn đáp án đúng nhất

Chọn đáp án đúng nhất

`19/4` kg đường chia đều vào 3 lọ. Hỏi 2 lọ như thế có mấy ki –lô – gam đường?

`19/16`kg

`57/4`kg

`19/6`kg

`19/12`kg

Xem gợi ý

Gợi ý

Bước 1: Tính khối lượng mỗi lọ đường

Bước 2: Tính khối lượng 2 lọ đường

Đáp án đúng là:

`19/6`kg

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Mỗi lọ đường nặng số ki-lô-gam là: `19/4:3=19/12` (kg)

Hai lọ đường nặng số ki-lô-gam là: `19/12 xx 2 = 19/6` (kg)

             Đáp số: `19/6` kg

Câu 4

Điền đáp án đúng

Tìm phân số tối giản y biết: `22/5:y=11/15xx5/2`

Vậy `y`

Xem gợi ý

Gợi ý

Bước 1: Rút gọn vế phải

Bước 2: Xác định các thành phần trong phép tính

Bước 3: Tìm y

Muốn tìm số chia, ta lấy số bị chia chia cho thương

Đáp án đúng là:

Vậy `y=12/5`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

          `22/5 : y = 11/15 xx 5/2`

          `22/5 : y = 11/6`

                    `y = 22/5 : 11/6`

                    `y = 12/5`

              Vậy `y = 12/5`

Câu 5

Chọn đáp án đúng nhất

Trong buổi đồng diễn thể dục của lớp 5A, có `2/5` số học sinh mặc áo xanh, `3/7` số học sinh mặc áo vàng, số học sinh còn lại mặc áo trắng. Hỏi số học sinh mặc áo trắng chiếm bao nhiêu phần của số học sinh lớp 5A?

`14/15`

`29/35`

`6/35`

`15/14`

Xem gợi ý

Gợi ý

Bước 1: Tính phân số chỉ số học sinh mặc áo xanh và màu vàng

Bước 2: Tính phân số chỉ số học sinh mặc áo trắng

Đáp án đúng là:

`6/35`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Phân số chỉ số học sinh mặc áo xanh và áo trắng là:

          `2/5+3/7=29/35`(số học sinh)

Phân số chỉ số học sinh mặc áo trắng là:

           `1-29/35=6/35` (số học sinh)

                         Đáp số: `6/35` số học sinh

Câu 6

Chọn đáp án đúng nhất

Chọn đáp án đúng nhất

Tính giá trị biểu thức sau: `22/5+51/9 +11/4+3/5+1/3+1/4`

14

18

`125/9`

`64/540`

Xem gợi ý

Gợi ý

Bước 1: Sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng để nhóm các số hạng vào các nhóm để thuận tiện tính toán: a + b = b + a

Bước 2: Thực hiện phép tính

Đáp án đúng là:

14

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

`22/5 +51/9 + 11/4+3/5+1/3+1/4`

`=(22/5+3/5) +(51/9+1/3) + (11/4+1/4)`

`=5+6+3=`14

Câu 7

Chọn đáp án đúng nhất

Tìm `x` biết `(1/2+1/3-1/4):x=(1/6+1/9-1/12)`

1

3

`5/12`

`96/108`

Xem gợi ý

Gợi ý

Bước 1: Thực hiện phép tính trong ngoặc

Bước 2: Xác định các thành phần trong phép tính (số bị chia, số chia, thương)

Bước 3: Tìm x

Muốn tìm số chia, ta lấy số bị chia chia cho thương

Đáp án đúng là:

3

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

         `(1/2+1/3-1/4):x=(1/6+1/9-1/12)`

                     `7/12 : x = 7/36`

                               `x = 7/12 : 7/36`

                               `x = 3` 

                        Vậy `x=3`

Câu 8

Chọn đáp án đúng nhất

Tính nhanh giá trị biểu thức sau: `1/2xx2/3xx3/4xx4/5xx5/6`

`5/6`

`1/6`

`120/720`

`12/72`

Xem gợi ý

Gợi ý

Rút gọn các thừa số trong phép tính trước khi nhân (nếu có thể) và tìm kết quả

Đáp án đúng là:

`1/6`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

          `1/2xx2/3xx3/4xx4/5xx5/6=(1xx2xx3xx4xx5)/(2xx3xx4xx5xx6)=1/6`

Câu 9

Chọn đáp án đúng nhất

Cô giáo cho bài toán: Tính giá trị của biểu thức:`14/17xx31/17+14/17xx3/17-14/17`

Bạn Hồng Hà áp dụng tính chất kết hợp giữa phép nhân và phép cộng và làm như sau:

                     `14/17xx31/17+14/17xx3/17-14/17`

                    `=14/17xx(31/17+3/17-0)`

                    `=14/17xx2=28/17`

Bạn Hồng Hà làm đúng hay sai?

Đúng

Sai

Xem gợi ý

Gợi ý

Bước 1: Quan sát và phân tích các bước làm của Hồng Hà: Đặt `14/17` làm thừa số chung

Chú ý: `14/17 = 14/17 xx 1`

Bước 2: Kết luận bài toán

Đáp án đúng là:

Sai

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

               `14/17xx31/17+14/17xx3/17-14/17`

               `=14/17xx31/17+14/17xx3/17-14/17xx1`

               `=14/17xx(31/17+3/17-1)`

               `=14/17xx1=14/17`

       Vậy Hồng Hà làm sai

Câu 10

Chọn đáp án đúng nhất

Một đội công nhân sửa đường. Ngày thứ nhất sửa được `3/11` quãng đường, ngày thứ hai sửa được `2/9` quãng đường. Ngày thứ ba sửa được số phần quãng đường bằng trung bình cộng số phần quãng đường của cả 2 ngày đầu. Hỏi cả ba ngày đội công nhân đó sửa được mấy phần quãng đường?

`49/99` quãng đường

`49/198` quãng đường

`49/66` quãng đường

`49/22`quãng đường

Xem gợi ý

Gợi ý

Bước 1: Tính phân số chỉ quãng đường ngày thứ ba sửa được (bằng trung bình cộng 2 ngày đầu)

Bước 2: Tính phân số chỉ tổng quãng đường 3 ngày sửa được

Đáp án đúng là:

`49/66` quãng đường

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Ngày thứ ba đội công nhân đó sửa được số phần quãng đường là:

             `(3/11+2/9):2=49/198`(quãng đường)

Cả ba ngày đội công nhân đó sửa được số phần quãng đường là:

             `3/11+2/9+49/198=49/66` (quãng đường)

                            Đáp số: `49/66` quãng đường

zalo