Gợi ý
Sử dụng quy tắc nhân để phân tích cách làm của 2 bạn Dũng và Hùng
Hotline: 1900 633 551
Điểm 0
Góp ý - Báo lỗi
Chọn đáp án đúng nhất
Để tính `30 xx 3/10`, Hùng thực hiện: “Lấy 30 nhân 3 rồi chia 10”. Dũng thực hiện: Lấy 30 chia 10 rồi nhân cho 3”. Ai làm đúng?
Chỉ có Dũng làm đúng
Chỉ có Hùng làm đúng
Cả hai cùng làm sai
Cả hai cùng làm đúng
Gợi ý
Sử dụng quy tắc nhân để phân tích cách làm của 2 bạn Dũng và Hùng
Cả hai cùng làm đúng
Hướng dẫn giải chi tiết
Hùng làm như sau:
`30xx3/10 = (30xx3)/10=90/10=9`
Dũng làm như sau:
`30xx3/10 = (30xx3)/10 = (30/10)xx3 = 3xx3 = 9`
Vậy cả hai bạn cùng làm đúng.
Chọn đáp án đúng nhất
Cô giáo cho phép tính và bạn An đã giải phép tính đó như sau:
`(2/5+3/4)+1/4=2/5+(3/4+1/4)=2/5+1=7/5`
Bạn An đã làm đúng hay sai?
Đúng
Sai
Gợi ý
Bước 1: Sử dụng tính chất kết hợp của phép cộng để kiểm tra cách làm của An
`(a+b)+c = a+(b+c)`
Bước 2: Thực hiện phép tính (thực hiện từ trái sang phải)
Đúng
Hướng dẫn giải chi tiết
`(2/5+3/4)+1/4`
`= 2/5 + (3/4+1/4)` (tính chất giao hoán của phép cộng)
`= 2/5 + 1` = `7/5`
Vậy bạn An làm đúng
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án đúng nhất
Có `19/4` kg đường chia đều vào 3 lọ. Hỏi 2 lọ như thế có mấy ki –lô – gam đường?
`19/16`kg
`57/4`kg
`19/6`kg
`19/12`kg
Gợi ý
Bước 1: Tính khối lượng mỗi lọ đường
Bước 2: Tính khối lượng 2 lọ đường
`19/6`kg
Hướng dẫn giải chi tiết
Mỗi lọ đường nặng số ki-lô-gam là: `19/4:3=19/12` (kg)
Hai lọ đường nặng số ki-lô-gam là: `19/12 xx 2 = 19/6` (kg)
Đáp số: `19/6` kg
Điền đáp án đúng
Tìm phân số tối giản y biết: `22/5:y=11/15xx5/2`
Vậy `y` =
Gợi ý
Bước 1: Rút gọn vế phải
Bước 2: Xác định các thành phần trong phép tính
Bước 3: Tìm y
Muốn tìm số chia, ta lấy số bị chia chia cho thương
Vậy `y=12/5`
Hướng dẫn giải chi tiết
`22/5 : y = 11/15 xx 5/2`
`22/5 : y = 11/6`
`y = 22/5 : 11/6`
`y = 12/5`
Vậy `y = 12/5`
Chọn đáp án đúng nhất
Trong buổi đồng diễn thể dục của lớp 5A, có `2/5` số học sinh mặc áo xanh, `3/7` số học sinh mặc áo vàng, số học sinh còn lại mặc áo trắng. Hỏi số học sinh mặc áo trắng chiếm bao nhiêu phần của số học sinh lớp 5A?
`14/15`
`29/35`
`6/35`
`15/14`
Gợi ý
Bước 1: Tính phân số chỉ số học sinh mặc áo xanh và màu vàng
Bước 2: Tính phân số chỉ số học sinh mặc áo trắng
`6/35`
Hướng dẫn giải chi tiết
Phân số chỉ số học sinh mặc áo xanh và áo trắng là:
`2/5+3/7=29/35`(số học sinh)
Phân số chỉ số học sinh mặc áo trắng là:
`1-29/35=6/35` (số học sinh)
Đáp số: `6/35` số học sinh
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án đúng nhất
Tính giá trị biểu thức sau: `22/5+51/9 +11/4+3/5+1/3+1/4`
14
18
`125/9`
`64/540`
Gợi ý
Bước 1: Sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng để nhóm các số hạng vào các nhóm để thuận tiện tính toán: a + b = b + a
Bước 2: Thực hiện phép tính
14
Hướng dẫn giải chi tiết
`22/5 +51/9 + 11/4+3/5+1/3+1/4`
`=(22/5+3/5) +(51/9+1/3) + (11/4+1/4)`
`=5+6+3=`14
Chọn đáp án đúng nhất
Tìm `x` biết `(1/2+1/3-1/4):x=(1/6+1/9-1/12)`
1
3
`5/12`
`96/108`
Gợi ý
Bước 1: Thực hiện phép tính trong ngoặc
Bước 2: Xác định các thành phần trong phép tính (số bị chia, số chia, thương)
Bước 3: Tìm x
Muốn tìm số chia, ta lấy số bị chia chia cho thương
3
Hướng dẫn giải chi tiết
`(1/2+1/3-1/4):x=(1/6+1/9-1/12)`
`7/12 : x = 7/36`
`x = 7/12 : 7/36`
`x = 3`
Vậy `x=3`
Chọn đáp án đúng nhất
Tính nhanh giá trị biểu thức sau: `1/2xx2/3xx3/4xx4/5xx5/6`
`5/6`
`1/6`
`120/720`
`12/72`
Gợi ý
Rút gọn các thừa số trong phép tính trước khi nhân (nếu có thể) và tìm kết quả
`1/6`
Hướng dẫn giải chi tiết
`1/2xx2/3xx3/4xx4/5xx5/6=(1xx2xx3xx4xx5)/(2xx3xx4xx5xx6)=1/6`
Chọn đáp án đúng nhất
Cô giáo cho bài toán: Tính giá trị của biểu thức:`14/17xx31/17+14/17xx3/17-14/17`
Bạn Hồng Hà áp dụng tính chất kết hợp giữa phép nhân và phép cộng và làm như sau:
`14/17xx31/17+14/17xx3/17-14/17`
`=14/17xx(31/17+3/17-0)`
`=14/17xx2=28/17`
Bạn Hồng Hà làm đúng hay sai?
Đúng
Sai
Gợi ý
Bước 1: Quan sát và phân tích các bước làm của Hồng Hà: Đặt `14/17` làm thừa số chung
Chú ý: `14/17 = 14/17 xx 1`
Bước 2: Kết luận bài toán
Sai
Hướng dẫn giải chi tiết
`14/17xx31/17+14/17xx3/17-14/17`
`=14/17xx31/17+14/17xx3/17-14/17xx1`
`=14/17xx(31/17+3/17-1)`
`=14/17xx1=14/17`
Vậy Hồng Hà làm sai
Chọn đáp án đúng nhất
Một đội công nhân sửa đường. Ngày thứ nhất sửa được `3/11` quãng đường, ngày thứ hai sửa được `2/9` quãng đường. Ngày thứ ba sửa được số phần quãng đường bằng trung bình cộng số phần quãng đường của cả 2 ngày đầu. Hỏi cả ba ngày đội công nhân đó sửa được mấy phần quãng đường?
`49/99` quãng đường
`49/198` quãng đường
`49/66` quãng đường
`49/22`quãng đường
Gợi ý
Bước 1: Tính phân số chỉ quãng đường ngày thứ ba sửa được (bằng trung bình cộng 2 ngày đầu)
Bước 2: Tính phân số chỉ tổng quãng đường 3 ngày sửa được
`49/66` quãng đường
Hướng dẫn giải chi tiết
Ngày thứ ba đội công nhân đó sửa được số phần quãng đường là:
`(3/11+2/9):2=49/198`(quãng đường)
Cả ba ngày đội công nhân đó sửa được số phần quãng đường là:
`3/11+2/9+49/198=49/66` (quãng đường)
Đáp số: `49/66` quãng đường