Bài tập

star

Câu hỏi số

1/10

clock

Điểm

0

Trên tổng số 100

Bật/ Tắt âm thanh báo đúng/sai

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

Điểm 0

Câu 1

Nối những đáp án đúng với nhau

Nối các đoạn thẳng ở cột trái với tỉ số tương ứng của chúng ở cột phải:

1
`AB = 6` `cm`; `CD = 9` `cm`
2
`EF = 1`,`2` `dm` ; `GH = 20` `cm`
3
`MN = 15` `dm`; `PQ = 2`,`4` `m`
`3/5`
1
`5/8`
2
`2/3`
3
Xem gợi ý

Gợi ý

Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo

Đáp án đúng là:
1
`AB = 6` `cm`; `CD = 9` `cm`
2
`EF = 1`,`2` `dm` ; `GH = 20` `cm`
3
`MN = 15` `dm`; `PQ = 2`,`4` `m`
`2/3`
`3/5`
`5/8`
Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

  • `AB = 6` `cm; CD = 9` `cm`

`=> (AB)/(CD)=6/9=``2/3`

  • `EF = 1`,`2` `dm = 12` `cm` ; `GH = 20cm`

`=> (E F)/(GH)= 12/20=``3/5`

  • `MN = 15` `dm; PQ = 2`,`4 m = 24dm`

`=> (MN)/(PQ)=15/24=``5/8`

Câu 2

Chọn đáp án đúng nhất

Cho biết `(AB)/(CD) = 4/7` và `CD=28` `cm.` Độ dài đoạn thẳng `AB` là:

`12` `cm`

`16` `cm`

`18` `cm`

`14` `cm`

Xem gợi ý

Gợi ý

Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo

Đáp án đúng là:

`16` `cm`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Từ `(AB)/(CD) =4/7`

`=> AB=CD. 4/7`

`=>AB=28 . 4/7=16` `(cm)`

Vậy độ dài `AB` bằng `16` `cm`

Câu 3

Chọn đáp án đúng nhất

Cho hình vẽ. Biết `MN ////BC.`

Phát biểu nào sau đây là sai?

`(AM)/(AB)=(AN)/(AC)`

`(MB)/(MA)=(NC)/(NA)`

`(AB)/(MB)=(AC)/(NC)`

`(AM)/(NC)=(AN)/(MB)`

Xem gợi ý

Gợi ý

Áp dụng định lí Ta-lét; từ `MN //// BC` để suy ra các tỉ số bằng nhau

Đáp án đúng là:

`(AM)/(NC)=(AN)/(MB)`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

`MN //// BC` nên theo định lí Ta-lét ta có `(AM)/(AB)=(AN)/(AC);(MB)/(MA)=(NC)/(NA);(AB)/(MB)=(AC)/(NC)`

Phát biểu sai là `(AM)/(NC)=(AN)/(MB)`

Câu 4

Chọn đáp án đúng nhất

Biết độ dài đoạn thẳng `AB` gấp `1`,`5` lần độ dài đoạn thẳng `CD`; độ dài đoạn thẳng `EF` gấp đôi độ dài đoạn thẳng `CD`.

Tỉ số của hai đoạn thẳng `AB``EF` là:

`1/2`

`2/3`

`1/3`

`3/4`

Xem gợi ý

Gợi ý

Chọn `CD` làm đơn vị đo độ dài hai đoạn thẳng `AB; EF` rồi tính tỉ số `(AB)/(E F)`

Đáp án đúng là:

`3/4`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Theo bài ra ta có:

      `AB = 1`,`5CD;  EF = 2CD`

Do đó: `(AB)/(E F)=(1,5CD)/(2CD)=(1,5)/2=15/20=``3/4`

Câu 5

Điền đáp án đúng

Cho điểm `C` thuộc đoạn thẳng `AB`. Biết `AB = 20 cm; (CA)/(CB)= 2/3`.

Tính độ dài các đoạn thẳng `CA; CB.`

`CA=`  `(cm)`;    `CB=`  `(cm)`

Xem gợi ý

Gợi ý

Chỉ ra tổng `CA + CB`;  kết hợp với `(CA)/(CB)=2/3` để suy ra độ dài từng đoạn thẳng

Đáp án đúng là:

`CA=8(cm);CB=12(cm)`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Vì điểm `C` thuộc đoạn thẳng `AB  =>  CA + CB = AB  => CA + CB = 20 (cm)`

Ta có: `(CA)/(CB)=2/3 => (CA)/2=(CB)/3`

Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:

`(CA)/2=(CB)/3=(CA+CB)/(2+3)=20/5=4`

`=> CA = 2.4 = 8 (cm);  CB = 3.4 = 12 (cm)`

Vậy `CA = 8 (cm);  CB = 12 (cm)`

Câu 6

Chọn đáp án đúng nhất

Cho các đoạn thẳng

`AB = 2` `cm`; `A’B’ = 12` `cm`; `CD = 4` `cm`;`C’D’ = 6` `cm`

Ta nói hai đoạn thẳng `AB``CD` tỉ lệ với hai đoạn thẳng `A’B’``C’D’`Đúng hay sai?

Đúng

Sai

Xem gợi ý

Gợi ý

Dựa vào định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ

Đáp án đúng là:

Sai

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Hai đoạn thẳng `AB``CD` gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng `A’B’``C’D’` nếu có tỉ lệ thức:

`(AB)/(CD) =(A'B')/(C'D')` hay `(AB)/(A'B')=(CD)/(C'D')`

Từ định nghĩa trên ta thấy: `(AB)/(CD)=2/4=1/2;(A'B')/(C'D')=12/6=2`

`=> (AB)/(CD) ne (A'B')/(C'D')`

Do đó hai đoạn thẳng `AB``CD` không tỉ lệ với hai đoạn thẳng `A’B’``C’D’`

Vậy đáp án là Sai

Câu 7

Điền đáp án đúng

Cho hình vẽ. Biết `DE //// BC`. Tìm độ dài `x` trong hình vẽ:

`x=`  

Xem gợi ý

Gợi ý

Áp dụng định lí Thalès; từ `DE //// BC` để lập các đoạn thẳng tỉ lệ

Từ đó sử dụng các tính chất của tỉ lệ thức để tính `x`

Đáp án đúng là:

`2`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

`DE // //BC`, theo định lí Ta-lét ta có:

       `(AD)/(BD)=(AE)/(EC) => (1,5)/(4,5) =x/6`

`=> x=(1,5.6)/(4,5)=2`

Vậy `x=2`

Câu 8

Điền đáp án đúng

Cho hình vẽ. Biết `PQ //// EF`. Tìm độ dài `y` trong hình vẽ:

`y=`  

Xem gợi ý

Gợi ý

Áp dụng định lí Thalès; từ `PQ //// EF` để lập các đoạn thẳng tỉ lệ

Từ đó sử dụng các tính chất của tỉ lệ thức để tính `y`

Đáp án đúng là:

`18`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Ta có `QF = DF - DQ = 50 - 30 = 20`

`PQ // //EF`, theo định lí Thalès ta có:

       `(DP)/(PE)=(DQ)/(QF)`

`=> y/12 =30/20=3/2`

`=> y=(12.3)/2=18`

Vậy `y=18`

Câu 9

Chọn đáp án đúng nhất

Cho hình vẽ:

Biết `PQ////BC` và `(AP)/(PB)=1/2`. Khi đó tỉ số `(QC)/(AC)` bằng:

`1/2`

`1/3`

`2/3`

`1/4`

Xem gợi ý

Gợi ý

Áp dụng định lí Thalès; từ `PQ // //BC` để lập các đoạn thẳng tỉ lệ

Từ đó sử dụng các tính chất của tỉ lệ thức để tính tỉ số `(QC)/(AC`

Đáp án đúng là:

`2/3`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Vì `PQ //// BC`

Theo định lí Thalès ta có:

`(AP)/(PB)=(AQ)/(QC)=1/2 => AQ=1/2QC`

Mà `AQ+QC=AC`

`=> 1/2 QC +QC=AC`

`=> 3/2 QC=AC`

`=> (QC)/(AC)=2/3`

Vậy  `(QC)/(AC)=2/3`

Câu 10

Điền đáp án đúng

Cho tam giác `ABC`. Trên cạnh `AB` lấy điểm `M`, qua `M` kẻ đường thẳng song song với `BC` cắt `AC` tại `N`. Biết `AM = 4` `cm; MB = 2` `cm; AC = 9` `cm`. Tính độ dài các đoạn `AN, NC`.

`AN=`  `cm`    ;   `NC=`  `cm`

Xem gợi ý

Gợi ý

Áp dụng định lí Thalès; từ `MN //// BC` để suy ra các tỉ số bằng nhau

Từ đó tính độ dài các đoạn `AN, NC`

Đáp án đúng là:

`AN=6` `cm;NC=3` `cm`

Kiểm tra

Hướng dẫn giải chi tiết

Vì `MN ////BC`

Nên `(AM)/(AB)=(AN)/(AC)` (Định lí Thalès)

`=> (AM)/(AM+MB)=(AN)/(AC)`

`=> 4/(4+2)=(AN)/9 => 4/6=(AN)/9`

`=> (AN)/9=2/3`

`=> AN=9. 2/3=6` `(cm)`

`=> NC= AC-AN`

`=>NC=9-6=3` `(cm)`

Vậy `AN = 6` `cm` ; `NC = 3` `cm`

zalo