Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em
I. Yêu cầu cần đạt
- HS biết viết bài văn đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh sửa bài viết, rút kinh nghiệm.
- HS viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
- HS vận dụng để bài viết đạt hiệu quả cao.
II. Nội dung chính
- Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm của em
- Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất.
- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ.
- Tập trung vào sự việc đã xảy ra.
- Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể.
- Thực hành viết theo các bước
* Các bước viết
- Trước khi viết: Lựa chọn đề tài -> Tìm ý -> Lập dàn ý
|
Gợi dẫn giúp em viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em
|
|
Đó là câu chuyện gì? Xảy ra khi nào? Ở đâu?
|
............
|
|
Những ai liên quan đến câu chuyện? Họ đã nói và làm gì?
|
............
|
|
Điều gì đã xảy ra, theo thứ tự thế nào?
|
............
|
|
Vì sao câu chuyện lạ xảy ra như vậy?
|
............
|
|
Cảm xúc của em thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại?
|
............
|
+ Bám sát dàn ý
+ Nhất quán về ngôi kể: ngôi thứ nhất (xưng là “tôi”, “em)
+ Sử dụng các yếu tố của truyện như cốt truyện, nhân vật, …
- Chỉnh sửa bài viết: Rà soát, chỉnh sửa bài viết
* Dàn ý
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.
- Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện.
+ Thời gian
+ Không gian
+ Những nhân vật có liên quan
+ Kể lại các sự việc
- Kết bài: kết thúc câu chuyện và cảm xúc của bản thân.