`I.` Yêu cầu cần đạt:
- Biết hình thành bảng chia `5` từ bảng nhân `5`: viết, đọc được bảng chia `5`.
- Vận dụng tính nhẩm ( dựa vào bảng chia `5`)
- Giải một số bài tập, bài toán thực tế liên quan đến các phép chia `5`
`II.` Lý thuyết:
`1.` Kiến thức cần nhớ:
`5 xx 1 =5`
`5 xx 2 = 10`
`5 xx 3 =15`
`5 xx 4 = 20`
`5 xx 5 =25`
`5 xx 6 = 30`
`5 xx 7 =35`
`5 xx 8 = 40`
`5 xx 9 =45`
`5 xx 10 = 50`
|
`5 : 5 =1`
`10 : 5 = 2`
`15 : 5 = 3`
`20 : 5 = 4`
`25 : 5 =5`
`30 : 5 =6`
`35 : 5 = 7`
`40 : 5 = 8`
`45 : 5 =9`
`50 : 5 =10`
|
`2.` Các dạng toán:
Dạng `1:` Thực hiện phép tính chia một số cho `5`
- Muốn tính giá trị của phép chia, em cần nhẩm lại bảng chia vừa học
Ví dụ: `15 : 5 =?`
Ta nhẩm: `15 : 5 = 3`
Dạng `2:` Toán đố
- Đọc và phân tích đề: Dạng toán cho biết giá trị của nhiều nhóm, số nhóm và biết giá trị mỗi nhóm là như nhau, yêu cầu tìm giá trị của mỗi nhóm.
- Tìm cách giải: Em lấy giá trị của nhiều nhóm đã cho chia cho số nhóm.
- Trình bày bài.
- Kiểm tra lại lời giải của bài toán và mở rộng bài toán (nếu có)
Ví dụ: Năm bạn nhỏ có `20` cái kẹo. Biết số kẹo của mỗi bạn đều bằng nhau. Hỏi mỗi bạn có mấy cái kẹo ?
Giải:
Mỗi bạn có số cái kẹo là:
`20 : 5 = 4` (cái)
Đáp số: `4` cái kẹo
Dạng `3:` Điền số vào bảng: Số bị chia, số chia và thương.
Điền vào bảng các giá trị thương còn thiếu bằng cách lấy số bị chia chia cho số chia.
Ví dụ:
Số bị chia |
`10` |
Số chia |
`5` |
Thương |
|
Giải:
Ta có: `10:5 = 2`
Số cần điền vào bảng là `2`.