`I.` Yêu cầu cần đạt
- Biết hình thành bảng chia `2` từ bảng nhân `2`; viết, đọc được bảng chia `2.`
- Vận dụng được bảng chia `2` để tính nhẩm.
- Giải được một số bài tập, bài toán thực tế liên quan đến các phép chia ở bảng chia `2`.
`II.` Lý thuyết
`1.` Kiến thức cơ bản
- Mỗi đĩa có `2` cái bánh. Trong hình có `4` đĩa như vậy có tất cả `8` cái bánh nên ta có phép tính `2 xx 4 = 8`
- Có `8` cái bánh chia đều vào các đĩa, mỗi đĩa có `2` bánh. Chia được vào `4` đĩa nên ta có phép tính `8 : 2 =4`
- Từ phép nhân `2 xx 4 = 8` ta đã lập được một phép chia trong bảng chia `2` là `8 : 2 = 4`
Vậy: Phép chia là phép tính ngược của phép nhân, từ phép nhân ta sẽ lập được một phép chia tương ứng.
- Dựa vào bảng nhân `2` để lập bảng chia `2`, ta lấy tích chia cho hai để ra được kết quả thừa số còn lại.
`2 xx 1 = 2`
`2 xx 2 = 4`
`2 xx 3 = 6`
`2 xx 4 = 8`
`2 xx 5 = 10`
`2 xx 6 = 12`
`2 xx 7 = 14`
`2 xx 8 = 16`
`2 xx 9 = 18`
`2 xx 10 = 20`
|
`2 : 2 = 1`
`4: 2 = 2`
`6 : 2 = 3`
`8 : 2 = 4`
`10 : 2 = 5`
`12 : 2 = 6`
`14 : 2 = 7`
`16 : 2 = 8`
`18 : 2 = 9`
`20 : 2 = 10`
|
`2.` Dạng toán
Dạng `1`: Tính
- Muốn tính giá trị của phép chia, em cần nhẩm lại bảng chia vừa học hoặc nhẩm theo phép nhân.
Ví dụ: `12 : 2 = ?`
Ta nhẩm: `2 xx 6 = 12` nên `12 : 2 = 6`
Dạng `2`: Toán đố
- Đọc và phân tích đề: Dạng toán cho biết giá trị của nhiều nhóm, số nhóm, biết giá trị mỗi nhóm là như nhau, yêu cầu tìm giá trị của mỗi nhóm.
- Tìm cách giải: Em lấy giá trị của nhiều nhóm đã cho chia cho số nhóm.
- Trình bày bài.
- Kiểm tra lại lời giải của bài toán và mở rộng bài toán (nếu có)
Ví dụ: Hai bạn nhỏ có `10` cái kẹo. Biết số kẹo của mỗi bạn đều bằng nhau. Hỏi mỗi bạn có mấy cái kẹo ?
Giải:
Mỗi bạn có số cái kẹo là:
`10 : 2 = 5` (cái)
Đáp số: `5` cái.