`I.` Yêu cầu cần đạt:
- Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó).
`II.` Kiến thức cần nhớ:
`1.` Lý thuyết:
- Một số có ba chữ số có thể được viết thành tổng của các trăm, chục, đơn vị.
- Muốn viết một số có ba chữ số thành tổng của các trăm, chục, đơn vị em cần xác định giá trị của các hàng trăm, chục, đơn vị.
`2.` Các dạng bài:
Dạng `1:` Viết các số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
Phương pháp:
Bước `1:` Phân tích số trước khi viết thành tổng các hàng
Em xác định chữ số tương ứng với các hàng trăm, chục, đơn vị.
Bước `2:` Viết các số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
Phương pháp:
Em viết lần lượt giá trị hàng trăm `+` giá trị hàng chục `+` giá trị hàng đơn vị.
Chú ý: Những hàng có chữ số `0` thì không cần viết.
Ví dụ: `568 = 500 + 60 + 8`
`201 = 200 + 1`
Dạng `2:` Tạo lập số có ba chữ số từ các giá trị của hàng trăm, chục, đơn vị.
Phương pháp:
Bước `1:` Xác định giá trị của các hàng trăm, chục, đơn vị.
Bước `2:` Tạo lập số có ba chữ số từ các giá trị cho trước
Ví dụ: Cứ `100` hạt dẻ, sóc cho vào `1` giỏ.
Cứ đủ `10` hạt dẻ thì sóc cho vào một túi.
Sóc nhặt được `2` giỏ, `1` túi và `3` hạt lẻ
Sóc đã nhặt được `...` hạt dẻ.
Giải:
Sóc nhặt được `2` giỏ, như vậy sóc nhặt được `200` hạt dẻ.
Sóc nhặt được một túi như vậy sóc nhặt được `10` hạt dẻ.
Sóc nhặt được `3` hạt dẻ.
Ta có: `200 + 10 + 3 = 213.`
Sóc nhặt được `213` hạt dẻ.