I. PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ DỰA TRÊN PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU THU ĐƯỢC Ở DẠNG BẢNG, BIỂU ĐỒ
Để phát hiện vấn đề (hoặc quy luật đơn giản), dựa trên phân tích và xử lý số liệu thu được, ta cần:
`-` Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn;
`-` Thực hiện được tính toán và suy luận toán học.
VD: Đánh giá kết quả học tập trong Học kỳ `I` của học sinh lớp `8A` ở một trường trung học cơ sở được thông kê ở bảng duới:
Mức |
Tốt |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
Số học sinh |
`16` |
`11` |
`10` |
`3` |
a) Lớp `8A` có tất cả bao nhiêu học sinh?
b) Trong buổi sơ kết cuối Học kì `I`, giáo viên chủ nhiệm lớp `8A` thông báo: Tỉ lệ học sinh đạt kết quả học tập Học kì `I` được đánh giá ở mức Tốt và Khá so với cả lớp là trên `67%`
Thông báo đó của giáo viên chủ nhiệm có đúng không?
Giải:
a) Số học sinh của lớp `8A` là:
`16+11+10+3=40` (học sinh)
b) Số học sinh đạt kết quả học tập Học kì `I` được đánh giá ở mức Tốt và Khá của lớp `8A` là: `16+11=27` (học sinh)
So với cả lớp `8A`, tỉ lệ Số học sinh đạt kết quả học tập Học kì `I` được đánh giá ở mức Tốt và Khá là: `(27.100)/(40) % =67`,`5%>67%`
Vậy thông báo của giáo viên chủ nhiệm là đúng.
II. GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ ĐƠN GIẢN DỰA TRÊN PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU THU ĐƯỢC Ở DẠNG BẢNG, BIỂU ĐỒ
`-` Để giải quyết vấn đề đã được phát hiện (dựa trên phân tích và xử lí số liệu thu được), ta cần thực hiện những tính toán và suy luận trên cơ sở mối liên hệ toán học giữa các số liệu đó.