I. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI TUNG ĐỒNG XU
Trong trò chơi tung đồng xu, ta có:
`-` Xác suất của biến cố " Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt `N` " bằng `1/2`.
`-` Xác suất của biến cố " Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt `S` " bằng `1/2`.
II. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI VÀ VÒNG QUAY SỐ
`-` Trong trò chơi vòng quay số, nếu `k` là số kết quả thuận lợi cho một biến cố thì xác suất của biến cố đó bằng `k/8`.
VD: Trong trò chơi vòng quay (hình trên), hãy tính xác suất của biến cố " Mũi tên chỉ vào hình quạt ghi số chẵn".
Giải:
Có `4` kết quả thuận lợi cho biến cố " Mũi tên chỉ vào hình quạt ghi số chẵn".
Vì thế, xác suất của biến cố đó là: `4/8 =1/2`.
III. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI CHỌN NGẪU NHIÊN MỘT ĐỐI TƯỢNG TỪ MỘT NHÓM ĐỐI TƯỢNG
`-` Trong trò chơi chọn ngẫu nhiên một đối tượng từ một nhóm đối tượng, xác suất của một biến cố bằng tỉ số của số kết quả thuận lợi cho biến cố và số các kết quả có thể xảy ra đối với đối tượng được chọn ra.
VD: Viết ngẫu nhiên một số tự nhiên có hai chữ số.
a) Tìm số phần tử của tập hợp `D` gồm các kết quả có thể xảy ra đối với số tự nhiên được viết ra.
b) Tính xác suất của biến cố "Số tự nhiên được viết ra là bội của `9`".
Giải:
a) Tập hợp gồm các kết quả có thể xảy ra đối với số tự nhiên được viết ra là: `D={10;11;12;...;99}`.
Số phần tử của tập hợp `D` là `90`.
b) Các kết; quả thuận lợi cho biến cố "Số tự nhiên được viết ra là bội của `9` " là: `18;27;36;54;63;72;81;90;99`. Do đó, có `10` kết quả thuận lợi cho biến cố đó. Vì thế, xác suất của biến cố đó là: `10/90 =1/9`.