I. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI TUNG ĐỒNG XU
1. Khái niệm
`-` Xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt `N`" khi tung đồng xu nhiều lần bằng:
`-` Xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt `S` " khi tung đồng xu nhiều lần bằng:
VD: Nếu tung một đồng xu `40` lần liên tiếp, có `19` lần xuất hiện mặt `N` thì xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt `S` " bằng bao nhiêu ?
Giải:
Số lần xuất hiện mặt `S` là: `40-19=21` (lần)
Xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt `S` " bằng: `21/40`.
2. Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm của một biến cố với xác suất của biến cố đó khi số lần thực nghiệm rất lớn
`-` Trong trò chơi tung đồng xu, khi số lần tung ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt `N`" (hoặc biến cố "Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt `S` ") ngày càng gần với xác suất của biến cố đó.
II. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI GIEO XÚC XẮC
1.Khái niệm
`-` Xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt `k` chấm" `(k in NN, 1<= k <= 6)` khi gieo xúc xắc nhiều lần bằng:
VD: Gieo xúc xắc `30` lần liên tiếp, có `4` lần xuất hiện mặt `2` chấm.
Tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt `2` chấm".
Xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt `2` chấm là:
`4/30 = 2 / 15`.
2. Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm của một biến cố với xác suất của biến cố đó khi số lần thực nghiệm rất lớn
`-` Trong trò chơi gieo xúc xắc, khi số lần gieo xúc xắc ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của một biến cố ngày càng gần với xác suất của biến cố đó.
III. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG TRÒ CHƠI CHỌN NGẪU NHIÊN MỘT ĐỐI TƯỢNG TỪ MỘT NHÓM ĐỐI TƯỢNG
1. Khái niệm
`-` Xác suất thực nghiệm của biến cố " Đối tượng `A` được chọn ra" khi chọn đối tượng nhiều lần bằng:
VD: Một hộp có `10` chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số nguyên dương không vượt quá `10`, hai thẻ khác nhau thì ghi số khác nhau. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số thẻ lấy ra và bỏ lại vào hộp. Sau `40` lần lấy thẻ liên tiếp, thẻ ghi số `1` được lấy ra `3` lần.
Tính xác suất thực nghiệm của biến cố "Thẻ lấy ra ghi số `1` " trong trò chơi.
Giải:
Vì số nguyên dương không vượt quá `10` gồm: `1;2;3;4;5;6;7;8;9;10` nên xác suất để lấy được thẻ ghi số `1` ở mỗi lần là: `1/10`.
Xác suất thực nghiệm của biến cố "Thẻ lấy ra ghi số `1` " sau 40 lần lấy là:
`3/ 40 . 1/10 =3/(400)` .
2. Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm của một biến cố với xác suất của biến cố đó khi số lần thực nghiệm rất lớn
`-`Khi số lần lấy ra ngẫu nhiên một đối tượng ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố "Đối tượng lấy ra là đối tượng `A` " ngày càng gần với xác suất của biến cố đó.