Hotline: 1900 633 551
Đoạn thơ sau có bao nhiêu từ láy:
Lặng nghe mẹ kể ngày xưa
Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình
Mẹ rằng quê mẹ Bảo Ninh
Mênh mông sóng nước, lênh đênh mạn thuyền
(Mẹ Suốt, Tố Hữu)
Một từ láy
Hai từ láy
Ba từ láy
Bốn từ láy
Cho các từ sau, hãy điền vào chỗ trống cho phù hợp:
- Tiếng thiên trong từ có nghĩa là trời.
- Tiếng thiên trong từ có nghĩa là nghìn.
- Tiếng thiên trong từ có nghĩa là nghiêng, lệch.
Tìm từ đồng nghĩa với từ lành trong câu sau:
Bạn học sinh mới chuyển tới có vẻ lành nên được mọi người yêu quý.
khỏi
hiền
tốt
nguyên vẹn
Trong bài Tiếng hát mùa gặt, nhà thơ Nguyễn Duy viết:
Mảnh sân trăng lúa chất đầy
Vàng tuôn trong tiếng máy quay xập xình.
Từ “vàng trong câu thơ trên là đề chỉ hạt thóc. Việc dùng từ vàng thay cho thóc, lúa mang lại hiệu quả gì trong việc diễn đạt và thể hiện cảm xúc?
Từ "vàng" gợi màu sắc của hạt thóc
Từ "vàng" gợi sự quý giá (như vàng) của hạt thóc
Thể hiện cách dùng từ sáng tạo và sự trân trọng của nhà thơ với hạt lúa, hạt gạo
Tất cả các phương án trên
Cho biết từ "và" trong câu sau nối những thành phần nào của câu?
Tôi và Quỳnh là bạn thân.
Từ "và" nối hai chủ ngữ
Từ "và" nối chủ ngữ và vị ngữ
Từ "và" nối hai trang ngữ
Từ "và" nối hai vế trong câu ghép
Nhà thơ Chế Lan Viên có hai câu thơ viết về hình ảnh Bác Hồ rời quê hương để đi tìm đường cứu nước:
Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng Bác phải ra đi
Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác
(Người đi tìm hình của nước, Chế Lan Viên)
Em hãy nêu tác dụng của việc nhà thơ sử dụng dấu chấm câu ở giữa dòng thơ đầu.
Dấu chấm ở giữa dòng thơ buộc người đọc phải ngừng lại khi đọc
Gợi sự xúc động và ánh mắt Bác đang ngắm nhìn vẻ đẹp quê hương trước khi ra đi tìm con đường cứu nước
Thể hiện nỗi xúc động của nhà thơ, của nhân dân Việt Nam khi nghĩ về Bác
Tất cả các phương án trên
Xác định chủ ngữ trong câu sau:
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh được thể hiện qua từ "như" trong đoạn thơ sau:
Đây con sông như dòng sữa mẹ
Nước về xanh ruộng lúa, vườn cây
Và ăm ắp như lòng người mẹ
Chở tình thương trang trải đêm ngày.
(Trích Vàm Cỏ Đông, Hoài Vũ)
Em hãy chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó.
Con sông trở nên gần gũi, thân thuộc khi được so sánh với mẹ.
Gợi dòng sông rộng lớn, làn nước mát lành đã nuôi dưỡng ruộng lúa, vườn cây, con người.
Tác giả thể hiện sự gắn bó với thiên nhiên, tình yêu thương dành cho mẹ, tình yêu quê hương.
Tất cả các phương án trên.
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: (Đoạn văn được sử dụng trong câu hỏi 9 và câu hỏi 10)
Tôi vẫn nhớ mẹ thường hay nói với tôi, khi một ai đó buồn, họ cần rất nhiều người để chia sẻ. Nỗi buồn chỉ vơi đi bằng tình thương chứ không có một phương thuốc nào hết. Khi chia sẻ một nỗi buồn, chúng ta sẽ không buồn hơn nhưng người khác lại vui hơn. Và đừng bao giờ quay lưng lại với một con người như vậy. Họ cần những khuôn mặt hơn là những viên thuốc. Họ cần những bàn tay, những tô cháo, những quả ổi hái để đầu giường. Họ cần mỗi buổi tối ghé lại ngồi với họ trong im lặng. Họ cần chúng ta dẫn họ lên đồi cuốc một mảnh vườn, và thỉnh thoảng hỏi có thích ăn bắp rang không...”
(Trích Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ, Nguyễn Ngọc Thuần)
Câu hỏi: Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
Trong cuộc sống, ai cũng có nỗi buồn.
Khi chia sẻ nỗi buồn với người khác, chúng ta sẽ không buồn hơn.
Những người đang buồn cần chúng ta dẫn họ lên đồi cuốc một mảnh vườn.
Cần động viên, chia sẻ khi người khác đang buồn.
Đọc lại đoạn văn ở câu 9 và trả lời câu hỏi:
Câu cầu khiến trong đoạn trích trên là:
Khi chia sẻ một nỗi buồn, chúng ta sẽ không buồn hơn nhưng người khác lại vui hơn.
Và đừng bao giờ quay lưng lại với một con người như vậy.
Họ cần những khuôn mặt hơn là những viên thuốc.
Họ cần những bàn tay, những tô cháo, những quả ổi hái để đầu giường.
Cây phượng đã gắn bó với ngôi trường biết bao năm, chứng kiến biết bao khoảnh khắc đáng nhớ của thầy trò nơi sân trường.
Em hãy vào vai cây phượng, viết một bài văn tả lại lễ chào cờ trang nghiêm của các thầy cô giáo, các bạn học sinh trên sân trường.