Hotline: 1900 633 551
04/10/2022
Sợ Toán đôi khi được xem là “Hội chứng” không chỉ xảy ra ở mỗi học sinh mà cả nhiều người trong cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng Ônthi123 tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhé!
Toán học được biết đến như một môn học của tư duy, logic. Tuy nhiên, rất nhiều người sợ học Toán vì cho rằng nó khô khan và trừu tượng. Đó có phải là lý do?
Khi nhà toán học người pháp Laurent Schwartz khi còn học phổ thông, ông bắt đầu lo lắng rằng mình không đủ thông minh để giải được những bài tập toán, chắc bạn cũng hiểu được cảm giác ấy. Khi bạn ngồi xuống để làm bài kiểm tra toán, bạn thấy tim mình đập nhanh hơn, rồi lòng bàn tay đổ mồ hôi và không tài nào tập trung nổi. Hiện tượng này gọi là hội chứng sợ toán hay Dyscalculia.
Dyscalculia là một dạng rối loạn gây khó khăn trong việc nhớ và hiểu để thao tác tính toán các con số và sự kiện toán học, đây thường được coi là một rối loạn phát triển. Nếu bạn đang đối mặt với nó, thì bạn không hề cô đơn đâu, bởi các nhà nghiên cứu cho rằng có khoảng 20% dân số mắc phải hội chứng này.
Điển hình nhất là Laurent Schwartz, về sau ông đã giành được huy chương Fields, giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực toán học. Người ta thường nghĩ rằng mình sợ toán vì bản thân họ dốt toán nhưng thường thì ngược lại mới đúng, họ làm toán kém bởi vì họ quá sợ môn toán. Một số nhà tâm lí học cho rằng chứng sự toán làm giảm sụt một nguồn trí lực gọi là “working memory”. Đó là trí nhớ ngắn hạn giúp ta sắp xếp lại những thông tin cần thiết để hoàn thành một công việc nào đó, lo lắng về việc mình có thể giải toán hay là sẽ không làm tốt bài kiểm tra, làm tiêu tốn hết bộ nhớ khiến cho chúng ta chỉ còn lại một ít dành cho việc xử lí bài toán.
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn, nhưng một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cách mà bố mẹ và thầy cô cho trẻ tiếp cận với toán học đóng vai trò rất lớn. Nếu bố mẹ nói về toán như một khó khăn xa vời, trẻ sẽ vô thức tiếp thu điều đó cùng với áp lực phải giải toán thật nhanh càng làm tăng cao sự căng thẳng.
Đối với nền văn hoá Việt Nam, giỏi toán là một dấu hiệu của trí thông minh nói chung, và được xem trọng hơn các môn khác. Khi kỳ vọng cao như thế thì hoc sinh có tỏ ra sợ hãi cũng chẳng có gì bất ngờ. Ngoài ra, các cô gái có nhiều khả năng bị “sợ hãi toán học” do bị ảnh hưởng quan niệm phái nữ thì không giỏi toán.
Học các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng và thư giãn: Kỹ thuật như thở sâu và thiền có thể giúp bạn thư giãn trong bất kỳ trường hợp căng thẳng nào nên dĩ nhiên chúng cũng rất có ích trong trường hợp căng thẳng thần kinh do chứng “sợ hãi toán học”.
Viết nỗi sợ hãi ra giấy: Sẽ giúp chúng ta thư giãn hơn đó. Nó như một cách giúp ta đối diện với nỗi sợ hãi và từ đó sẽ thoải mái hơn.
Chuyển sự lo lắng sang thứ khác: Hãy giải phóng trí óc của bạn bằng cách giảm bớt một số phản ứng gây stress, chẳng hạn đi dạo ngắn sẽ giúp bạn thở sâu hơn và làm dịu sự căng cơ ngăn chặn nỗi lo lắng không hình thành.
Bạn cũng có thể dùng những kiến thức của mình về não bộ để thay đổi quan niệm của mình: Não rất linh hoạt, và những vùng não dùng để làm toán luôn có thể lớn lên và phát triển thêm. Đây là một quy luật tâm lý gọi là quan niệm trưởng thành. Suy nghĩ bản thân là một người có thể trưởng thành và tiến bộ có thể thực sự giúp bạn được điều đó.
Tạo cảm hứng học toán: Nếu bạn là giáo viên hoặc phụ huynh của trẻ nhỏ, hãy bày ra các trò chơi toán học, và tập trung vào những khía cạnh sáng tạo. Điều này có thể phát triển kỹ năng về những con số và sẽ giúp học sinh về sau có sự tự tin khi tiếp cận với toán. Quan trọng hơn, nên cho trẻ thời gian và không gian để dần tìm ra đáp án, và có thái độ tích cực và sự tự tin toán học cần thiết để khơi gợi sự tự tin cho tất cả học sinh.
Nếu bạn đang mắc hội chứng sợ toán khi chỉ biết đến sự tồn tại của nó không thôi chứ chẳng giúp ích được gì cả thì ngay vây giờ bạn cần thay đổi nó. Nếu thử nhìn xung quanh, thì khả năng lớn là bạn sẽ gặp ai đó cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự nhưng người ta đang cố gắng hết mình.
Hãy nhớ rằng hội chứng lo âu này không phản ánh năng lực của bạn, mà đó là thứ bạn có thể chinh phục bằng nhận thức và thời gian.